Tiết kiệm thời gian, quản lý chi tiêu dễ dàng, đa dạng hóa các phương thức thanh toán là những tiện ích của dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian mà Công ty Điện lực Trà Vinh (PC Trà Vinh) đang triển khai trong thời gian qua, mang lại nhiều thuận tiện cho khách hàng. Ngày nay, hình thức thanh toán tiền điện trực tuyến đã dần thay thế cho cách thu tiền điện truyền thống đến tận nhà, Chính phủ và ngành điện đang khuyến khích người dân thanh toán hóa đơn tiền điện không dùng tiền mặt.
Công nhân PC Trà Vinh tư vấn hướng dẫn khách hàng ký hợp đồng mua bán điện tại nhà.
PC Trà Vinh quản lý trên 192.513 khách hàng, trong đó có 83% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, 2% khách hàng là cơ quan và 15% khách hàng mục đích khác. Thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ và chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đẩy mạnh công tác từng bước ngừng thu tiền điện tại nhà tất cả khách hàng sử dụng điện. PC Trà Vinh tích cực triển khai thu tiền điện không dùng tiền mặt (TTTĐKDTM) đến các khách hàng trên địa bàn quản lý.
Với việc đa dạng hóa hình thức thanh toán và hướng tới mục tiêu không sử dụng tiền mặt, công tác thu tiền điện của PC Trà Vinh đạt được những kết quả khả quan. Tính đến hết tháng 7/2020, tổng thu tiền điện toàn Công ty 160,17 tỷ đồng/tháng, toàn tỉnh có 29.262 khách hàng TTTĐKDTM, đạt 16,68% khách hàng và 56,8% tổng doanh thu (trước đó tháng 12/2019 chỉ đạt 9,77%). Trong đó, thu qua ngân hàng, UNT, UNC đạt 5,66% tổng số khách hàng, chiếm 49,25% tổng doanh thu; Thu qua tổ chức trung gian đạt 11,02% tổng số khách hàng, chiếm 7,55% tổng doanh thu; Thu tiền điện tại quầy thu đạt 1,04% tổng khách hàng, chiếm 3,48% tổng doanh thu; trực tiếp đến thu tại nhà khách hàng và qua dịch vụ bán lẻ điện năng đạt 82,26% tổng số khách hàng, chiếm tỷ lệ 39,67% tổng doanh thu và thu khác đạt 0,01% tổng khách hàng, chiếm 0,05% tổng doanh thu.
Qua triển khai đến nay còn một số khó khăn, vướng mắc. Theo ông Đặng Phúc Khánh- Giám đốc Điện lực Trà Cú cho biết: Việc TTTĐKDTM mang lại lợi ích và tiện ích rất rõ cho khách hàng, tuy nhiên thói quen tiêu dùng tiền mặt ăn sâu từ lâu kết hợp với tâm lý sợ rủi ro khi giao dịch điện tử và tổ chức khác, nên việc chấp nhận thanh toán qua thẻ còn rất thấp, đây là khó khăn lớn đối với ngành điện. Mặt khác, thực hiện Nghị quyết 02 chưa mang tính bắt buộc, mới chỉ dừng ở mức độ vận động nên rất khó để thu hút người dân, doanh nghiệp tham gia. Ngoài ra khách hàng sử dụng điện ở khu vực quản lý thuộc vùng sâu, phần đông có trên 60% người dân tộc, việc tiếp cận dịch vụ ngân hàng, ứng dụng công nghệ thông tin còn thấp.
Ông Hồ Minh Huấn- Giám đốc Điện lực Duyên Hải chia sẻ, khó khăn trong việc triển khai TTTĐKDTM đó là khách hàng nông thôn nhiều, điểm giao dịch còn ít. Các địa chỉ giao dịch của ngân hàng và tổ chức trung gian chủ yếu tập trung ở các khu vực thành phố, thị xã, thị trấn. Ngoài ra còn vướng mắc qua tiếp xúc cử tri, lãnh đạo huyện yêu cầu ngành điện bổ sung các gia đình chính sách thêm vào danh sách các hộ gia đình neo đơn, khuyết tật, người cao tuổi không thuận tiện đi lại được, phải đến thu tại nhà khách hàng.
Tháng 7/2020, các Điện lực (TP Trà Vinh, thị xã Duyên Hải, Trà Cú) phối hợp địa phương tổ chức Hội nghị tuyên truyền đẩy mạnh việc TTTĐKDTM với sự tham gia của lãnh đạo địa phương huyện, thị xã, thành phố, 05 tổ chức đoàn thể, lãnh đạo các phường, xã, thị trấn, các khóm ấp và mời đại điện một số hộ dân tham dự. Qua triển khai công tác tuyên truyền vận động số lượng khách hàng TTTĐKDTM tăng 6,72% (từ 9,66% tháng 6/2020, lên 16,68% tháng 7/2020). Mặc dù tỷ lệ tăng không cao, nhưng cho thấy có sự chuyển biến trong khách hàng về thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt, tỉ lệ này vẫn thấp hơn so với chỉ tiêu của EVN SPC giao.
Hội nghị triển khai kế hoạch thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt
Trong thời gian tới để phấn đấu hoàn thành mục tiêu về số lượng khách hàng và tỉ lệ doanh thu TTTĐKDTM theo kế hoạch đề ra, PC Trà Vinh triển khai nhiều giải pháp như: Tiếp tục triển khai TTTĐKDTM tại các Điện lực còn lại, hoàn thành 09/09 Điện lực. Phối hợp 02 tổ chức thanh toán trung gian (ECPay và Aripay) phát triển mở rộng điểm thu cố định/lưu động và nâng hạn mức bảo lãnh Ngân hàng. Tăng cường công tác truyền thông đến khách hàng về chủ trương ngừng thu tiền điện tại nhà, TTTĐKDTM; Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh, Báo Trà Vinh và 05 tổ chức đoàn thể địa phương, các các Ngân hàng/ Tổ chức trung gian thanh toán (NH/TGTT) để tuyên truyền quảng bá đến khách hàng tham gia thanh toán tiền điện qua các NH/TGTT theo chủ trương của Chính phủ. Bố trí đủ lực lượng kịp thời xử lý các vướng mắc, giao dịch vụ bán lẻ điện năng (DVBLĐN) hỗ trợ tham gia trực tiếp phát tờ rơi, gửi thông báo, hướng dẫn, giới thiệu khách hàng sử dụng các kênh TTTĐKDTM. Chủ động phối hợp với cơ quan chức năng xin phép thực hiện việc phát tờ rơi, dán poster tuyên truyền. Đẩy mạnh việc tuyên truyền cho người sử dụng điện thanh toán tiền điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, ưu tiên giải pháp thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ. Hỗ trợ phổ biến, tuyên truyền việc sử dụng các dịch vụ điện mức độ 4, để các khách hàng biết và sử dụng.
Có thể thấy rằng, thanh toán không dùng tiền mặt là xu hướng tất yếu cho sự phát triển của xã hội khi đang hòa nhập cách mạng công nghiệp 4.0. PC Trà Vinh chỉ đạo các Điện lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn và hỗ trợ khách hàng sử dụng điện TTTĐKDTM, qua đó không ngừng nâng cao chất lượng trong công tác dịch vụ khách hàng, cung cấp nhiều giải pháp tốt nhất phục vụ khách hàng, người dân và thực hiện tốt mục tiêu đề ra kết thúc tháng 12/2020, có trên 55% khách hàng TTTĐKDTM và tỷ lệ doanh thu thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 90%.