Trong tháng 7 và tháng 8 năm 2021, huyện Mỏ Cày Bắc triển khai thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thời gian giãn cách xã hội trãi qua 03 đợt từ 00 giờ 00 phút ngày 19/7/2021 đến ngày 00 giờ 00 phút ngày 30/8/2021. Đời sống sinh hoạt của các gia đình trên địa bàn huyện gặp rất nhiều khó khăn, là khoảng thời gian huyện Mỏ Cày Bắc có nhiều diễn biến dịch bệnh covid-19 phức tạp.
UBND huyện Mỏ Cày Bắc, các ban/ngành và đoàn thể trên địa bàn huyện Mỏ Cày Bắc đồng loạt triển khai thực hiện các công tác phòng, chống dịch bệnh và các công tác an sinh xã hội, giúp nhân dân ổn định cuộc sống, đảm bảo sức khỏe. Cùng chung tay thực hiện công tác với địa phương, Điện lực Mỏ Cày Bắc đã nỗ lực và tập trung nhân lực thực hiện công tác cấp điện liên tục 24/24, xử lý sự cố và sữa chửa điện cho các hộ dân, cơ sở sản xuất kinh doanh, các cơ quan doanh nghiệp.
Ngày 31 tháng 7 năm 2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 83/NQ-CP thống nhất phương án hỗ trợ giảm tiền điện, giảm giá điện (đợt 4) cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Để triển khai công tác giảm tiền điện cho khách hàng Điện lực Mỏ Cày Bắc đã triển khai nhiều giải pháp, nhằm đảm bảo ghi chỉ số đúng với thực tế sử dụng điện của khách hàng, đảm bảo quyền lợi cho tất cả khách hàng được được giảm tiền điện theo quy định.

Điện lực Mỏ Cày Bắc lập công văn gửi đề xuất về việc ghi chỉ số, hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện (đợt 4) theo Nghị quyết số 83/NQ-CP đến UBND huyện Mỏ Cày Bắc, Phòng Kinh tế hạ tầng, Công an huyện Mỏ Cày Bắc và UBND 11 xã trực thuộc huyện Mỏ Cày Bắc (qua chương trình công văn điện tử). Qua đó, Điện lực Mỏ Cày Bắc nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương, tạo điều kiện cho nhân viên ghi chỉ số hoàn thành nhiệm vụ ghi chỉ số tháng 8/2021.
Đồng thời, Điện lực Mỏ Cày Bắc phối hợp đài truyền thanh huyện Mỏ Cày Bắc truyền thông hình thức ghi chỉ số tháng 8/2021 đến tận hộ dân trực thuộc 11 xã, thời gian truyền thông từ ngày 3/8/2021 đến ngày 12/8/2021 với tần suất 2 lần/ngày, nội dung truyền thông: thông báo các hình thức ghi chỉ số công tơ trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, thông báo số điện thoại tiếp nhận chỉ số điện (Điện lực triển khai thông báo 03 số điện thoại tiếp nhận chỉ số điện do khách hàng cung cấp trong tháng 8/2021, sau tháng 8 số điện thoại trên ngừng tiếp nhận giao dịch).
Tuy gặp nhiều khó khăn, CBCNV và DVBLĐN Điện lực Mỏ Cày Bắc đã hoàn thành ghi chỉ số tháng 8/2021.

Công tác ghi chỉ số được xem là nội dung cần thực hiện tốt để đảm bảo cho công tác giảm tiền điện. Trong tình hình giãn cách xã hội, phòng chống dịch bệnh covid-19, thực hiện theo chỉ đạo của ngành điện, Điện lực Mỏ Cày Bắc triển khai thực hiện các giải pháp, nội dung ghi chỉ số như sau:
- Điện lực thực hiện công tác ghi chỉ số điện khách hàng sử dụng qua hệ thống thu thập dữ liệu đo ghi từ xa đối với khách hàng có lắp công tơ điện tử đo xa.
- Đối với khách hàng chưa được lắp công tơ điện tử đo xa hoặc đã lắp công tơ điện tử nhưng chưa được trang bị chức năng thu thập dữ liệu đo ghi từ xa, Điện lực thực hiện ghi chỉ số điện như sau:
+ Đối với công tơ điện lắp ngoài trụ điện, nhân viên ghi chỉ số không vào nhà và không có tiếp xúc khách hàng, người dân xung quanh, thực hiện các biện pháp 5K khi công tác và trang bị đầy đủ dụng cụ phòng chống dịch Covid-19 (khẩu trang, dung dịch xác khuẩn, kính chống giọt bắn,...).
+ Đối với công tơ treo trong nhà khách hàng và thuộc khu phong tỏa, cách ly, nhân viên ghi chỉ số thực hiện gọi điện thoại để khách hàng đọc và thông báo chỉ số điện trên công tơ hoặc chụp ảnh chỉ số công tơ; Riêng trường hợp không liên lạc được với khách hàng thì Điện lực thực hiện tạm tính bằng sản lượng điện khách hàng sử dụng của tháng trước liền kề; nhân viên Điện lực thông báo cho khách hàng phương pháp tính, kết quả tạm tính theo quy định.
- Thời gian thực hiện: từ ngày 06/8/2021 đến ngày 12/8/2021, đảm bảo thực hiện đúng khung giờ cho phép người dân ra đường (từ 06 giờ 00 đến 17 giờ 00) theo quy định tại văn bản số 4364/UBND/KGVX ngày 27/7/2021 của của Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre.
- Nhân viên Điện lực và lực lượng dịch vụ bán lẽ điện năng (DVBLĐN) khi đi từ nhà đến cơ quan, từ cơ quan đến các khu vực thực hiện công tác ghi chỉ số công tơ và ngược lại tuân thủ: Khi đi công tác mang theo giấy đi đường của Điện lực cấp; CMND hoặc CCCD trùng với giấy đi đường đã được cấp; Lịch trình ghi chỉ số điện tại các địa phương đúng như kế hoạch Điện lực đã lập; Đảm bảo các biện pháp an toàn y tế về phòng dịch.
- Song song với các giải pháp nêu trên, Điện lực Mỏ Cày Bắc phân công mỗi CBCNV phụ trách hỗ trợ, giám sát, đôn đốc từ 1 đến 3 DVBLĐN trong công tác ghi chỉ số. Hàng ngày sau khi dữ liệu ghi chỉ số được gửi về, Điện lực tổ chức kiểm tra chỉ số, các chỉ số tăng giảm bất thường sẽ được kiểm tra đối chiếu bằng hình ảnh chụp khi ghi chỉ số và các thông tin khách hàng cung cấp nhằm hạn chế không để xảy ra trường hợp ghi sai chỉ số. Sau khi kiểm tra chỉ số, Điện lực Mỏ Cày Bắc phát hành hóa đơn đúng đối tượng giảm tiền điện.
Tất cả các khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn huyện Mỏ Cày Bắc thuộc đối tượng được hỗ trợ giảm giá điện do bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 đợt 4. Mức hỗ trợ cụ thể như sau:
- Giảm 15% tiền điện (trước thuế VAT) trên hoá đơn tiền điện cho các khách hàng sử dụng đến 200 kWh/tháng. Giảm 10% tiền điện (trước thuế VAT) trên hoá đơn tiền điện cho các khách hàng sử dụng trên 200 kWh/tháng. Thời gian hỗ trợ giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện là hai (02) tháng tại các kỳ hoá đơn tiền điện tháng 8 và kỳ hoá đơn tiền điện tháng 9 năm 2021.
- Căn cứ để xác định mức hỗ trợ giảm tiền điện là lượng điện năng sử dụng vào mục đích sinh hoạt trong kỳ hóa đơn tiền điện tháng 8 và kỳ hoá đơn tiền điện tháng 9 năm 2021. Đến hiện tại, số khách hàng sinh hoạt giảm tiền điện đợt 4 trên địa bàn huyện Mỏ Cày Bắc là 38.225 khách hàng, tổng số tiền điện giảm 1.402.203.637đ.
Tuy số giảm tiền điện cho hộ dân sử dụng điện mục đích sinh hoạt là 10%, 15% tiền điện trên hoá đơn tiền điện cho các khách hàng, nhưng thể hiện sự quan tâm của Chính phủ, sự nỗ lực phấn đấu phục vụ của CBCNV Điện lực Mỏ Cày Bắc cùng đồng hành với khách hàng sử dụng điện vượt qua giai đoạn khó khăn phòng chống dịch bệnh covid-19.
Điện lực Mỏ Cày Bắc tiếp tục duy trì thực hiện tốt công tác ghi chỉ số trong các tháng tiếp theo, đồng thời tiếp tục ứng dụng đo ghi từ xa theo chỉ đạo của Công ty Điện lực Bến Tre, đảm bảo phục vụ tốt khách hàng và đáp ứng hài lòng tất cả các dịch vụ điện, góp phần cùng địa phương đảm bảo an sinh xã hội./.