Dịch vụ

PC NINH THUẬN NÂNG CAO ĐỘ TIN CẬY CUNG CẤP ĐIỆN

  • 10:39 - 07/12/2021
  • 283

Chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện là một trong những chỉ tiêu kỹ thuật quan trọng nhằm đánh giá khả năng cung cấp điện của đơn vị phân phối điện; từ đó, xác định được các mục tiêu, giải pháp đầu tư, nâng cấp hoàn thiện lưới điện nhằm đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ cung cấp điện, phục vụ nhu cầu kinh tế - xã hội của địa phương. Trong những năm qua, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) nói chung và Công ty Điện lực Ninh Thuận (PC Ninh Thuận) nói riêng đã thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực không ngừng để từng bước nâng cao độ tin cậy cung cấp điện qua từng năm. Trong tất cả các chỉ số, SAIDI (thời gian mất điện trung bình của khách hàng) là chỉ số quan trọng nhất, và việc nâng cao độ tin cậy chính là tập trung làm giảm chỉ số SAIDI.

 

Nằm trong chương trình Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện giai đoạn 2021 - 2025 của EVNSPC, chỉ số SAIDI theo bộ số “Độ tin cậy cung cấp điện toàn phần” đến năm 2025 của PC Ninh Thuận sẽ chỉ còn 500 phút/năm. Trong những năm qua, mặc dù đã có nhiều cố gắng để giảm chỉ số độ tin cậy, nhưng với điều kiện cơ sở hạ tầng lưới điện, nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội như hiện nay thì việc giảm chỉ số SAIDI về ngưỡng 500 phút thực sự là bài toán khó.

Để có thể đạt được mục tiêu đề ra, ngay từ bây giờ PC Ninh Thuận đã triển khai đồng bộ nhiều nhóm giải pháp về công tác quản lý, kỹ thuật vận hành, đầu tư cải tạo và ứng dụng khoa học công nghệ…Qua đó, nâng cao chất lượng, độ tin cậy cung cấp điện (giảm số lần mất điện và thời gian mất điện trong bất kỳ trường hợp nào); đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, ổn định và sẵn sàng đối phó với các tình huống sự cố có thể xảy ra, cũng như giảm thiểu thời gian ngừng/giảm cung cấp điện khẩn cấp.

Công ty chú trọng xây dựng kế hoạch đầu tư xây dựng, cải tạo và hiện đại hóa lưới điện. Hơn 70% đường dây đã được nâng cấp, tạo mạch vòng liên kết với các đường dây khác nhằm giảm phạm vi mất điện khi công tác hoặc sự cố; các đường dây còn chưa hoàn thiện đều đã được đăng ký vốn đầu tư trong các dự án Kfw, ODA, DB4,...; Hàng năm bổ sung lắp đặt nhiều thiết bị đóng cắt phân đoạn trên lưới có khả năng kết nối xa về trung tâm điều khiển để giám sát vận hành lưới điện; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý vận hành lưới điện nhằm nâng cao năng lực lưới điện. Việc đưa vào vận hành hệ thống SCADA với việc kết nối điều khiển các thiết bị trên lưới điện (máy cắt, dao cắt có tải, dao cách ly,…) về Trung tâm điều khiển (Phòng Điều độ) đã giúp cho công tác thu thập thông tin, giám sát và đóng cắt thiết bị từ xa nhanh, thuận lợi; nhân viên vận hành dễ dàng thao tác cũng như khoanh vùng, xử lý sự cố hạn chế phạm vi mất điện. Đồng thời, Công ty cũng đã triển khai áp dụng các chương trình ứng dụng như: PMIS, GIS, Apmeter, OMS, các chương trình thiết kế riêng cho vận hành… giúp cho việc số hóa số liệu và công tác quản lý vận hành lưới điện thuận tiện.

Trung tâm điều khiển – Phòng Điều độ PC Ninh Thuận

 

Một nhiệm vụ cũng rất quan trọng, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện đó là phải giảm thời gian mất điện cho khách hàng do cắt điện công tác. Kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa lưới điện luôn được xem xét kết hợp nhiều nội dung, hạng mục, nhiều đơn vị công tác thực hiện trong mỗi lần cắt điện. Phối hợp thực hiện cắt điện lưới 110kV để thực hiện công tác trên lưới phân phối, tập trung toàn bộ nhân lực để thực hiện tất cả các công tác trong những lần cắt điện lưới 110kV, các tuyến trục 22kV. Kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa lưới điện đi cùng với kế hoạch tái cấu trúc lưới điện nhằm tối ưu hóa vận hành và phạm vi cấp điện. PC Ninh Thuận cũng thường xuyên thực hiện vệ sinh hotline lưới điện, đặc biệt là tại các khu vực ven biển, khu vực ô nhiễm nặng..., để hạn chế các nguy cơ sự cố, đảm bảo lưới điện được vận hành an toàn, liên tục, ổn định.

Điện lực Phan Rang-Tháp Chàm thực hiện vệ sinh hotline

Đối với công tác quản lý vận hành lưới điện, PC Ninh Thuận liên tục tổ chức tổng kiểm tra lưới điện, rà soát đánh giá lại tình hình vận hành của các thiết bị, phân tích và tìm ra các nguyên nhân hư hỏng thiết bị và các nguyên nhân gây ra sự cố lưới điện làm ảnh hưởng đến quá trình cung cấp điện cho khách hàng. Ngoài ra, các Điện lực trực thuộc PC Ninh Thuận cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện; phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, phường tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, thực hiện phong trào “Hộ gia đình tiết kiệm điện”, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu của xã hội ngày càng tăng cao. Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với chất lượng cao, dịch vụ ngày càng hoàn hảo là chính sách chất lượng mà PC Ninh Thuận phải thực hiện. Với mọi giải pháp đã triển khai nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, PC Ninh Thuận đang nỗ lực để thực hiện lời cam kết với khách hàng.

Dương Quốc Nam - PC Ninh Thuận
Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan